VĂN NGHỆ 20-11

liên kết nhanh

Múa Ánh Trăng Tình Bạn

clip chống cúm H1N1 HS k12

Video Clip Hội Trại 26 - 03 - 2009

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

ĐỌC BÁO

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG THPT CHE GUEVARA TỪ XƯA TỚI NAY

    THPT Che Guevara Picnic 2010

    Tuần 13. Sóng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Kim Ngân
    Ngày gửi: 23h:04' 21-01-2013
    Dung lượng: 3.6 MB
    Số lượt tải: 308
    Số lượt thích: 0 người
    Sóng
    Xuân Quỳnh
    1. Tác giả :
    Tác phẩm: sgk

    A.GIỚI THIỆU CHUNG:
    Teân thaät: Nguyễn Thị Xuaân Quỳnh (1942 – 1988), queâ ôû Haø Taây, lôùn leân ôû Haø Noäi.
    Thơ Xuân Quỳnh thể hiện 1 trái tim phụ nữ hồn hậu, chân thành, và luôn luôn da diết trong khát vọng về một hạnh phúc đời thường.
    Bài thơ "SÓNG":
    Viết 1967 ở biển Diêm Điền.
    In trong tập " Hoa dọc chiến hào" (1968)
    -> Moät trong nhöõng baøi thô hay nhaát cuûa Xuaân Quyønh noùi rieâng vaø thô Vieät Nam hieän ñaïi noùi chung
    Ý nghĩa hình tượng "Sóng"
    Am điệu chung của bài thơ
    B. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN :

    I. ĐỌC:

    Đọc diễn cảm làm nổi bật trạng thái cảm xúc phong phú của nhân vật trữ tình .
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN:

    - Sóng : Tả thực,cụ thể, sinh động với nhiều trạng thái
    a. Hình tượng sóng
    -> sóng có hồn, tính cách, tâm trạng..
    a. Hình tượng "Sóng"

    - Sóng ẩn dụ của tâm trạng
    người con gái đang yêu sự hóa thân của "cái tôi"
    =>Hai hình tượng "sóng" và "em" đan cài, quấn quýt, soi sáng, bổ sung cho nhau <-> Cấu trúc song hành.
    - Thể thơ 5 chữ, nhịp thơ 2/3, 3/2 như nhịp sóng : Khi dịu êm, khoan thai, khi dồn dập, dữ dội, dạt dào.

    b. Âm điệu chung của bài thơ
    =>Âm điệu bài thơ là sự hòa trộn âm thanh, nhịp điệu của sóng với những trăn trở, khao khát, nhớ thương trong cõi lòng người con gái đang yêu .
    -> Mượn hình tượng con sóng biển để diễn đạt những lớp sóng lòng với nhiều cung bậc cảm xúc.
    a. Khổ 1
    2. Qui luật của sóng và tình yêu

    Dữ dội và dịu êm
    Ồn ào và lặng lẽ
    Sông không hiểu nổi mình
    Sóng tìm ra tận bể
    Dữ dội
    dịu êm
    Ồn ào
    lặng lẽ
    Sông
    tìm ra
    bể
    Câu hỏi: Giải thích những trạng thái trái ngược nhau và khát vọng muốn "tìm ra tận bể" của sóng?
    Tính chất của sóng cũng là trạng thái của tình yêu: phức tạp và đầy mâu thuẫn.
    Cuồng nhiệt
    Mạnh mẽ
    Hiền hoà
    Sâu lắng, êm dịu
    Dữ dội

    Ồn ào
    dịu êm
    lặng lẽ
    Tính từ đối lập+ ẩn dụ
    * Câu 1, 2 :
    a. Khổ 1 :
    chật hẹp rộng lớn




    Sông không hiểu . sóng tìm ra tận bể
    ? Qui luật
    tự nhiên: sông tìm ra bể.
    tình cảm: tình yêu luôn hướng đến sự lớn lao, cao thượng để được thăng hoa.
    Sông
    bể
    (nhân hoá, tương phản)
    * Câu 3, 4
    => khát khao hoà nhập vào biển lớn tình yêu để hiểu mình
    b. Khổ 2.
    Ôi con sóng ngày xưa
    Và ngày sau vẫn thế
    Nỗi khát vọng tình yêu
    Bồi hồi trong ngực trẻ
    Câu hỏi: Xuân Quỳnh muốn bộc bạch với chúng ta điều gì qua khổ thơ này?
    Sóng cứ đập vô tận tượng trưng cho tình yêu không bao giờ xưa cũ, luôn là nỗi khát khao cháy bỏng của con người, nhất là tuổi trẻ.
    Nỗi khát vọng tình yêu
    Bồi hồi trong ngực trẻ
    Quy luật của sóng :
    Vỗ muôn đời
    Trái tim tuổi trẻ : Khao khát yêu đương.
    Ôi con sóng ngày xưa
    Và ngày sau vẫn thế
    Tuổi trẻ
    Khát vọng tình yêu
    =
    Qui luật muôn đời
    Mượn quy luật TN
    Trước muôn trùng sóng be
    Em nghĩ về anh, em
    Em nghĩ về biển lớn
    Từ nơi nào sóng lên ?

    Sóng bắt đầu từ gió
    Gió bắt đầu từ đâu ?
    Em cũng không biết nữa
    Khi nào ta yêu nhau
    Khi nào ta yêu nhau
    Từ nơi nào sóng lên ?
    Gió bắt đầu từ đâu ?
    3 . Những biểu hiện của tình yêu
    a ) Khổ thơ 3 - 4:
    Câu hỏi: Xuân Quỳnh sử dụng các phương tiện nghệ thuật gì để diễn tả biểu hiện của tình yêu?
    Từ nơi nào sóng lên ?
    Gió bắt đầu từ đâu ?
    Khi nào ta yêu nhau
    Câu hỏi: Những câu hỏi trong khổ thơ 3-4 đã diễn tả tâm trạng gì trong tình yêu? Tác giả muốn nói lên đặc điểm gì của tình yêu đích thực?
    Điệp ngữ, câu hỏi tu từ:
    ->lời tự vấn đầy trăn trở, hồn nhiên, trong sáng.
    ->Khao khát khám phá sự huyền bí, lí giải ngọn nguồn của tình yêu
    Điệp ngữ, câu hỏi tu từ:
    ->lời tự vấn đầy trăn trở, hồn nhiên, vô tư, chân thành, trong sáng, đáng yêu .
    => Khao khát khám phá sự huyền bí, lí giải ngọn nguồn của tình yêu
    Tình yêu bí ẩn , lạ lùng, diệu kì
    ? Giọng thơ trữ tình: nũng nịu đầy nữ tính.
    Em cũng không biết nữa . Khi nào ta yêu nhau?
    b) Khổ thơ 5-6:

    Con sóng dưới lòng sâu
    Con sóng trên mặt nước
    Ôi con sóng nhớ bờ
    Ngày đêm không ngủ được
    Lòng em nhớ đến anh
    Cả trong mơ còn thức


    Dẫu xuôi về phương Bắc
    Dẫu ngược về phương Nam
    Nơi nào em cũng nghĩ
    Hướng về anh - một phương


    - Con sóng dưới lòng sâu
    Con sóng trên mặt nước
    -> Sóng nhớ bờ
    Ngày
    Đêm
    không ngủ
    -> Mượn hình tượng sóng để diễn tả nỗi nhớ : luôn thường trực trong tâm hồn người con gái đang yêu choáng cả bề rộng, bề sâu ,tràn ngập cả không gian, thời gian
    - Con soùng…
    Loøng em nhôù ñeán anh
    Caû trong mô coøn thöùc
    Điệp song hành nhịp nhanh

    Trực tiếp diễn tả nỗi nhớ
    Nỗi nhớ cồn cào da diết khắc khoải đi vào cả trong vô thức
    Cặp từ sóng đôi tương ứng, ý thơ hàm súc: Nỗi nhớ choáng ngợp không gian, thời gian, nỗi nhớ đi vào tâm thức, ám ảnh, thường trực.
    Xuôi
    phương Bắc
    Ngược
    phương Nam

    Hướng về anh - 1 phương
    Khẳng định sự thuỷ chung mãnh liệt trong tình yêu của người phụ nữ.
    Đối lập, điệp cấu trúc
    * Sự thuỷ chung :
     Caùch noùi saùng taïo, ñoäc ñaùo, aâm höôûng ca dao: Duø caùch trôû vaãn höôùng veà anh
    c. Khổ thơ 7 :
    Ở ngoài kia đại dương
    Trăm ngìn con sóng đó
    Con nào chẳng tới bờ
    Dù muôn vời cách trở
    *Câu hỏi: Khổ thơ trên gợi cho em nhớ đến câu ca dao, câu thơ nào về tình yêu?
    Cảm nhận sâu sắc triết lí, qui luật của tự nhiên, cuộc sống: Tình yêu tiếp thêm sức mạnh, nghị lực vượt mọi thử thách.
    ->Niềm tin yêu mãnh liệt vào tình yêu, cái đẹp, con người
    ?Sơ kết: bằng cảm xúc chân thành sâu lắng, Xuân Quỳnh đã khái quát được những biểu hiện của tình yêu chân chính
    Cuộc đời tuy dài > < năm tháng vẫn đi qua.
    Biển kia dẫu rộng > < mây vẫn . về xa.
    Câu hỏi: Khát vọng về tình yêu trường tồn bất diệt được Xuân Quỳnh bộc bạch như thế nào?
    Hữu hạn >< vô hạn
    4 . Khát vọng tình yêu (khổ 8-9)
    => Cảm giác lo âu, trăn trở trước cái hữu hạn của đời( cuộc đời hết, tình yêu mất)
    Khát vọng
    Làm sao được tan ra
    Thành trăm con sóng nhỏ
    Giữa biển lớn tình yêu
    Để ngàn năm còn vỗ.

    Làm sao . thành trăm con sóng
    Ngàn năm còn vỗ
    Biển lớn
    CHTT ? hoá thân
    Thời gian vĩnh hằng
    Không gian mênh mông
    ? Khát vọng tình yêu chân thành, say đắm , mãnh liệt, một tình yêu sẽ tồn tại mãi trong cuộc đời mình.
    Một tâm hồn yêu đời, yêu cuộc sống.
    Khát vọng cao đẹp
    Về khổ thơ này có nhiều cách hiểu khác nhau, em hãy lựa chọn một phương án đúng:
    (A).Hình tượng hóa, khát vọng sống, khát vọng yêu mãi mãi.
    (B).Khao khát được sống hết mình trong tình yêu, muốn hóa thân vĩnh viễn thành tình yêu muôn thuở
    (C).Vĩnh cữu hóa tình yêu bằng cách hóa thân vào tình yêu của mình vào tình yêu nhân loại
    III. Tổng kết:
    Thể thơ ngũ ngôn, nhịp thơ như nhịp sóng, giọng thơ hồn nhiên, đầy nữ tính.
    Hình tượng sóng giúp ta cảm nhận vẻ đẹp của một tâm hồn phụ nữ:
    + Mạnh dạn bày tỏ khát vọng tình yêu.
    + Tâm hồn trong sáng, thiết tha.
    + Tình yêu chung thủy, mãnh liệt.
    III. TỔNG KẾT VÀ LUYỆN TẬP:
    1.Ghi nh? (SGK)
    2.Luy?n tập:
    Câu 1:Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ "Sóng"
    (Chọn các phương án đúng)
    (A).Hình ảnh thơ giàu triết lí, suy tưởng;
    (B).Hình thức điệp vận dụng linh hoạt;
    (C).Sóng-trường liên tưởng giàu giá trị thẩm mĩ;
    (D).Thể thơ năm chữ, gieo vần bằng, trắc đan xen mô phỏng tài tình nhịp sóng;
    (E).Lời thơ mộc mạc, giàu chất trí tuệ;
    (G).Âm cuối mỗi khổ thơ có sức vang vọng như làn sóng khi trào dâng, khi lan toả.
    (B).Hình thức điệp vận dụng linh hoạt.
    (C).Sóng-trường liên tưởng giàu giá trị thẩm mĩ.
    (D).Thể thơ năm chữ, gieo vần bằng, trắc đan xen mô phỏng tài tình nhịp sóng.
    (G).Âm cuối mỗi khổ thơ có sức vang vọng như làn sóng khi trào dâng, khi lan toả
    Câu 2: "Sóng" là lời tự bạch của Xuân Quỳnh về khát vọng tình yêu:
    (A).Tình yêu trong sáng, hồn nhiên, say đắm;
    (B).Tình yêu đắm say, tha thiết, trường tồn;
    (C).Tình yêu nồng nàn, thủy chung, bất diệt;
    (D).Tình yêu mãnh liệt, da diết, thủy chung.
    Gia đình Xuân Quỳnh
    Đám tang Xuân Quỳnh
    Lưu Quang Vũ và Lưu Quỳnh Thơ
     
    Gửi ý kiến

    Đăng ký ngay để nhận quà